กล่องบรรจุภัณฑ์
จำได้ว่าเมื่อยุคยังเป็นเด็กเคยซื้อช๊อคโกเลตยี่ห้อหนึ่ง ข้างหลังกินเสร็จจะไม่ทิ้งกล่องจะเอามาเป่าเล่นราวกับเสียงแตรจนกล่องเปื่อยยุ่ย
แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยทิ้งเนื่องจากว่าเสียดาย ซึ่งสมัยนั้นสินค้าใดใช้กล่องบรรจุภัณฑ์นั้นจะราคาแพงแพงมากมาย โดยมากนิยมใช้บรรจุภัณฑ์ชนิดบรรจุหีบห่อ
พลาสติคมากกว่า และก็ยุคนั้นถ้าเกิดไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตรายใหญ่ที่เป็นระดับอุตสาหกรรม กล่องบรรจุภัณฑ์นั้นแทบไม่มีการตกแต่ง
ลวดลายอะไรก็แล้วแต่เท่าไรนัก อาจจะเพราะเงินลงทุนการสร้างที่สูงกว่าปัจจุบันมาก ซึ่งเท่าที่คิดออกก็ของหวานโมจิจากจังหวัดนครสวรรค์สมัยเก่าที่จะเป็นกล่อง
สีขาวๆพิมพ์สีก็ราวๆ 4 สีแล้วก็มีไม่กี่จุดเพียงแค่นั้น
แต่ว่าในตอนนี้กล่องบรรจุภัณฑ์ได้รับความนิยมอย่างมากมายและใช้กับสินค้าหลายๆประเภท และไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะกับสินค้าอุตสาหกรรม
ขนาดใหญ่ โดยแม้แต่ร้านขายของขนาดเล็กก็มีการใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ตกแต่งเป็นลวดลายในแบบฉบับของตนเอง เหตุเพราะกล่องบรรจุภัณฑ์นั้น
ยังคงเป็นนิยามแห่งความหรูหราเลิศเลอ หรูหราไม่ต่างอะไรจากในอดีต จนกระทั่งบางทีรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์เป็นตัวเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า แล้วก็เป็น
แรงดึงดูดให้ลูกค้าเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ไม่แพ้ รส คุณสมบัติ หรือความรู้ความเข้าใจในการใช้งานของผลิตภัณฑ์นั้นๆเลยแม้แต่น้อย
การเลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์นั้นต้องนึกถึงขนาด ประเภทของผลิตภัณฑ์ ด้วยเหตุว่าขนาดที่พอดีนั้นจะช่วยลดเงินลงทุนของกล่องบรรจุภัณฑ์แล้วก็
คุ้มครองป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหายจากการเคลื่อนที่ของผลิตภัณฑ์ในกล่องที่ใหญ่เหลือเกินขณะขน หรือพยายามใส่ลงกล่องที่เล็กเกินความจำเป็นจนผลิตภัณฑ์เสียรูปเสียทรง
รวมทั้งจำพวกสินค้าส่งผลต่อการเลือกใช้สิ่งของสำหรับการทำกล่องบรรจุภัณฑ์ เพราะเหตุว่าหน้าที่หลักของกล่องบรรจุภัณฑ์คือการป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใน
เสียหาย ถ้าหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกหักง่ายต้องเสียใช้อุปกรณ์ที่คุ้มครองปกป้องการกระแทกก้าวหน้า เช่น กล่องชนิดลูกฟูก ฯลฯ
การออกแบบและตกแต่งกล่องบรรจุภัณฑ์ในขณะนี้มีให้เห็นมากมายขึ้นกับความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้างผลิตภัณฑ์แต่ละคน ซึ่งมี
กล่องทรงต่างๆกันไม่ใช่เฉพาะสี่เหลี่ยมแบบเดิม หรือวิธีปิดผลึกกล่องรวมทั้งแกะกล่องที่ต่างๆกันออกไป สิ่งพวกนี้จะเป็นตัวเกื้อหนุนภาพลักษณ์
ให้มองน่าดึงดูด เพิ่มความน่าวางใจให้มากกว่าคู่แข่งขันให้ผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน สำหรับการพิมพ์ลวดลายบนกล่องบรรจุภัณฑ์นั้นเดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่อง
ยากแต่งอย่างใดสามารถออกแบบเองแล้วส่งให้ร้านพิมพ์ แล้วก็นอกนั้นยังสามารถตกแต่งความงดงามเพิ่มอีก แบบอย่าง เช่น เคลือบเงา ปั๊มนูน ฯลฯ
ท้ายที่สุดแม้ความงดงามกล่องบรรจุภัณฑ์จะช่วยสนับสนุนด้านแนวทางการขายให้ดีขึ้น แต่จำต้องอย่าลืมที่จะจำเป็นต้องลงเนื้อหาของสินค้าให้แก่
คนซื้อ เป็นต้นว่า วันเดือนปีที่หมดอายุหรือผลิต วิธีการใช้ คำเตือนหรือข้อเสนอสินค้า การเพิ่มสิ่งพวกนี้แม้จะทำให้กล่องบรรจุภัณฑ์ลด
ความงามลง แม้กระนั้นท้ายที่สุดจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคก็เลยเป็นเรื่องจำเป็นที่ขาดไม่ได้เลยนั่นเอง
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.pim-d.com//category/1/ออกแบบกล่อง-พิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น